Bữa sáng tốt cho sức khỏe tim mạch: Bí quyết và thực đơn hoàn hảo

Bữa sáng tốt cho sức khỏe tim mạch: Bí quyết và thực đơn hoàn hảo

“Trái tim là cơ quan số một” trong cơ thể. Khi xảy ra bất kỳ vấn đề nào liên quan đến tim, đều có nguy cơ gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Theo các chuyên gia, bữa sáng chính là chìa khóa để bảo vệ sức khỏe tim mạch. Trong bài viết này, 1 Phút 30 Giây sẽ gợi ý các bí quyết và thực đơn hoàn hảo để chăm sóc trái tim của bạn mỗi ngày.

1. Tại sao bữa sáng quan trọng với hệ tim mạch?

Theo Viện Tim mạch Hoa Kỳ, cân nặng cơ thể cao có thể là nguyên nhân chính gây ra các vấn đề về tim mạch. Ví dụ như tăng huyết áp, tiểu đường, cholesterol cao… Các nhà khoa học đã thực hiện rất nhiều nghiên cứu chứng minh: “Mối quan hệ giữa bữa sáng và sức khỏe tim mạch”. Kết quả cho thấy rằng, bữa sáng có thể giúp kiểm soát cân nặng. Theo đó, những người thường xuyên ăn sáng sẽ duy trì cân nặng ổn định hơn. Điều này rất có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Cũng theo một nghiên cứu trên tạp chí y học New England Journal of Medicine nói rằng: “Những người bỏ bữa sáng có nguy cơ bị đau tim cao gấp đôi so với người ăn sáng thường xuyên”. Ngoài ra, theo kết quả của một nghiên cứu trên tạp chí y học Circulation, người bỏ bữa sáng còn có nguy cơ bị tiểu đường type 2 cao hơn so với bình thường. 

Những người bỏ bữa sáng có nguy cơ bị đau tim cao gấp đôi so với người ăn sáng thường xuyên. Ảnh Internet

2. Bí quyết để có một bữa sáng hoàn hảo cho trái tim

Để bảo vệ sức khỏe tim mạch, bạn nên lựa chọn và chuẩn bị các loại thực phẩm lành mạnh như sau:

  • Ngũ cốc nguyên hạt: Cung cấp chất xơ cho cơ thể, giúp kiểm soát cholesterol và huyết áp. Theo nhiều nghiên cứu cho biết, người thường xuyên ăn ngũ cốc nguyên hạt có nguy cơ mắc bệnh về tim mạch thấp hơn 30% so với bình thường. 
  • Thực phẩm giàu Omega-3: Đây là một axit béo không bão hòa, thường được tìm thấy trong cá, hạt óc chó, hạt chia… Chúng giúp giảm viêm, tăng đề kháng và cải thiện chức năng tim mạch.
  • Trái cây và rau xanh: Cung cấp chất chống oxy hóa và chất xơ, giúp giảm nguy cơ viêm nhiễm và các bệnh về tim mạch.
  • Các loại thực phẩm ít cholesterol và chất béo: Hạn chế ăn các loại thịt đỏ, bơ và kem. Vì chúng có thể làm tăng cholesterol xấu và gây ra vấn đề về tim mạch.

Người thường xuyên ăn ngũ cốc nguyên hạt có nguy cơ mắc bệnh về tim mạch thấp hơn 30% so với bình thường. Ảnh Internet

3. Thực đơn bữa sáng hoàn hảo cho sức khỏe tim mạch

Thông qua 2 tiêu mục trên, tin rằng bạn đã biết lý do vì sao bữa sáng lại quan trọng với sức khỏe tim mạch? Cũng như, những loại thực phẩm tốt cho trái tim. Sau đây, 1 Phút 30 Giây mời bạn khám phá một số cách kết hợp bữa sáng bổ dưỡng:

  • Muesli với hạt lanh và trái cây tươi: Món ăn này giúp cung cấp chất xơ, Omega-3 và chất chống oxy hóa cho cơ thể. 
  • Bánh mỳ lúa mạch với húng quế và cá hồi: Các loại thực phẩm này chứa nhiều chất xơ, Omega-3 và protein. Chúng có công dụng giảm nguy cơ viêm nhiễm, cải thiện chức năng tim và tăng cường miễn dịch. 
  • Sữa chua tự nhiên với hạt lanh và trái cây: Nguồn probiotics có trong sữa chua giúp cải thiện hệ tiêu hóa. Hạt lanh và trái cây chứa nhiều chất xơ, omega-3, vitamin và các khoáng chất khác. Bữa sáng từ các loại thực phẩm này giúp kiểm soát cholesterol xấu và cải thiện sức đề kháng của tim. 

Sữa chua tự nhiên với hạt lanh và trái cây. Ảnh Internet

4. Nên tránh tiêu thụ thực phẩm nào vào buổi sáng?

Sau đây là một số loại thực phẩm bạn nên hạn chế sử dụng để bảo vệ trái tim của mình: 

  • Thức phẩm chứa nhiều đường: Bao gồm các loại nước ngọt, nước trái cây đóng hộp, bánh ngọt… Chúng thường có nhiều calo không cần thiết. Khi tiêu thụ quá nhiều có thể làm tăng cholesterol và huyết áp. Thậm chí, chúng còn gây tiểu đường và tăng nguy cơ béo phì. 
  • Thực phẩm chứa dầu mỡ và cholesterol xấu: Cần hạn chế tiêu thụ thịt đỏ, thực phẩm chứa nhiều bơ, kem, chất béo… Bởi chúng có thể gây tắc nghẽn động mạch và tăng nguy cơ mắc bệnh về tim mạch.

Nên tránh tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều đường để bảo vệ tim mạch. Ảnh Internet

5. Thực hiện lối sống lành mạnh để bảo vệ trái tim

Bên cạnh bữa sáng lành mạnh, còn có rất nhiều việc bạn có thể làm để có một trái tim khỏe mạnh. Sau đây là một số lời khuyên từ chuyên gia: 

  • Thường xuyên vận động: Tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần.
  • Thư giãn và hạn chế bị stress: Sử dụng kỹ thuật giảm stress như thiền và yoga.
  • Tránh xa thuốc lá: Hút thuốc gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe tim mạch của chính bạn và người xung quanh. 
  • Kiểm tra tim mạch định kỳ: Điều này đặc biệt quan trọng với những ai có nguy cơ mắc bệnh tim. 

Thực hiện lối sống lành mạnh bằng cách tập thể dục 150 phút mỗi tuần. Ảnh Internet

Tóm lại, bữa sáng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tim mạch và sức khỏe tổng thể. Để chăm sóc trái tim một cách toàn diện, bạn cần bổ sung ngũ cốc nguyên hạt, omega-3, trái cây và rau vào khẩu phần ăn sáng hàng ngày. Hơn hết, bạn cần phải duy trì một lối sống lành mạnh, khoa học để có sức khỏe ổn định nhất. 

← Bài trước Bài sau →
Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Instagram Icon-Tiktok Tiktok Lên đầu trang