Bữa sáng nên ăn gì để đủ năng lượng cho ngày mới?

Bữa sáng nên ăn gì để đủ năng lượng cho ngày mới?

Buổi sáng là thời điểm quan trọng để cung cấp năng lượng cho một ngày làm việc hiệu quả. Có một câu ca dao nói rằng: "Hãy ăn sáng như một vị vua, ăn trưa như hoàng hậu và ăn tối như một kẻ hành khất". Điều này, nhầm nhấn mạnh tầm quan trọng của bữa sáng trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Tuy nhiên, việc chọn loại thực phẩm phù hợp cho bữa sáng không phải lúc nào cũng dễ dàng. Đặc biệt là khi các chị em nội trợ luôn “đau đầu” vì phải chuẩn bị một bữa ăn ngon miệng, bổ dưỡng và phù hợp với tất cả thành viên trong gia đình, kể cả trẻ em. Trả lời câu hỏi “sáng nay ăn gì?” dễ dàng hơn khi bạn tham khảo các gợi ý sau đây của 1 Phút 30 Giây. Đảm bảo, nội dung bài viết sẽ giúp bạn tìm được danh sách thực đơn ăn sáng lành mạnh, đáp ứng tiêu chí “ngon - bổ - rẻ”.

1. Buổi sáng nên ăn gì để tốt cho sức khỏe?

Theo một số chuyên gia dinh dưỡng cho biết, dạ dày thường “trống rỗng” sau khoảng 12 – 15 tiếng kể từ bữa tối hôm trước. Lúc này, cơ thể cần nạp năng lượng để bắt đầu ngày mới. Điều này làm cho bữa sáng trở nên quan trọng. 

Một bữa sáng hợp lý cần chứa 60% lượng carbohydrate, 10% - 14% lượng protein và 25% - 30% lượng chất béo, so với tổng năng lượng cần thiết cho cơ thể trong 1 ngày. 

Bữa sáng hợp lý cần chứa đủ dưỡng chất như tinh bột, protein, chất béo... Ảnh Internet

Vậy bạn nên ăn gì vào buổi sáng để đảm bảo đủ năng lượng cho một ngày sôi nổi? Hãy khởi động ngày mới với một bữa sáng chứa tinh bột như cơm, bánh mì, bánh bao, bún, phở, cháo hay ngũ cốc. Đừng quên bổ sung protein từ các thực phẩm như trứng gà, thịt, sữa hoặc sản phẩm từ đậu. Các loại hoa quả và rau xanh cũng nên có mặt trong bữa ăn sáng của bạn.

Trước khi bắt đầu ăn, hãy uống một ly nước ấm để kích thích hệ tiêu hóa và thanh lọc cơ thể. Điều này giúp cải thiện quá trình tiêu hóa và sẵn sàng "nạp năng lượng" cho cả ngày dài phía trước.

2. Gợi ý bữa sáng phù hợp theo nhu cầu của mỗi người

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bỏ bữa ăn sáng hoặc ăn sáng không đúng cách đều có thể gây hại cho sức khỏe. Ngoài các gợi ý về các thực phẩm thích hợp cho bữa sáng đã được đề cập, bạn cũng cần xây dựng một chế độ ăn sáng phù hợp với nhu cầu và mục tiêu cá nhân để đảm bảo sức khỏe và cảm giác thoải mái.

2.1. Bữa sáng cho người muốn giảm cân

Người có ý định giảm cân thường muốn tìm một danh sách thực đơn ăn sáng có tác dụng giảm mỡ bụng nhanh chóng, mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, giảm cân là một quá trình dài hạn, đòi hỏi sự kiên trì. Nếu bạn muốn giảm cân, bạn cần điều chỉnh lượng calo tiêu thụ trong ngày. Đồng thời, hạn chế nạp các sản phẩm chứa nhiều đường, mỡ, muối… 

Nếu muốn giảm cân, bạn cần hạn chế các sản phẩm chứa đường. Ảnh Internet

Sau đây là một số món ăn sáng hỗ trợ giảm cân hiệu quả:

  • Sữa chua: Là một loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa vì chúng chứa nhiều probiotic. Bạn nên chọn loại sữa chua không đường hoặc ít đường để hỗ trợ sức khỏe đường ruột, ngăn ngừa tình trạng viêm và kháng leptin gây béo phì.
  • Trứng: Là nguồn cung cấp protein và chất béo lành mạnh. Đồng thời, trứng cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Ăn trứng giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, làm giảm sự thèm ăn và giúp kiểm soát lượng thức ăn trong các bữa ăn sau đó.
  • Rau xanh: Là một phần quan trọng trong chế độ ăn của người muốn giảm cân. Chúng giàu chất xơ, các loại vitamin và thường có rất ít calo. Rau giúp bạn cảm thấy no nhanh hơn, hỗ trợ tiêu hóa, loại bỏ năng lượng dư thừa và ngăn ngừa thừa cân.
  • Hoa quả tươi: Bổ sung bữa sáng với một vài múi bưởi, trái táo xanh hoặc chuối giúp cung cấp vitamin và chất xơ. Chúng có khả năng làm bạn cảm thấy no và tăng hiệu quả giảm cân và giảm mỡ bụng.

Các món ăn sáng được làm từ trứng cho người giảm cân. Ảnh Internet

Thêm những thực phẩm này vào bữa sáng có thể giúp bạn duy trì một chế độ ăn lành mạnh và hỗ trợ quá trình giảm cân.

2.2. Bữa sáng cho người ăn kiêng

Bữa sáng dành cho người ăn kiêng cũng tương tự như cho người giảm cân. Tuy nhiên, có một điều bạn cần lưu ý là nên ăn trong vòng 1 giờ kể từ khi thức dậy. Thời điểm này được coi là thích hợp nhất để cung cấp năng lượng cho cơ thể và khuyến khích quá trình đốt cháy mỡ thừa cũng như tăng cường quá trình trao đổi chất.

Bữa sáng cho người ăn kiêng. Ảnh Internet

Thay vì bỏ bữa sáng hoặc tuân theo chế độ kiêng khem cứng nhắc, bạn nên hình thành thói quen ăn sáng hàng ngày với các món ăn giàu protein, không chứa đường như trứng, sữa chua, ngũ cốc không đường,... Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung trái cây như chuối, bưởi, bơ… để tăng cường quá trình đốt cháy. Rau cũng là một trong những loại thực phẩm cần có trong chế độ ăn. Bởi rau rất giàu chất xơ giúp duy trì trạng thái no lâu, hạn chế cảm giác đói và thèm ăn.

2.3. Bữa sáng cho người bận rộn

Tiêu chí chọn bữa sáng cho những người bận rộn là “ngon - bổ - rẻ” và nhanh gọn để tiết kiệm thời gian. Dưới đây là một số gợi ý tuyệt vời dành cho bạn: 

  • Yến mạch ngâm sữa
  • Bánh mì truyền thống và trứng
  • Bánh mì Sandwich gà
  • Bánh mì Hotdog xúc xích
  • Bánh burger gà hoặc tôm
  • Salad và trứng

Bữa sáng cho người bận rộn. Ảnh Internet

Các món ăn kể trên là những món đơn giản, nguyên liệu dễ tìm và rất dễ làm. Tuy nhiên, bạn quá bận rộn không thể tự nấu ăn, hãy đến với Hệ Thống Thức Ăn Sáng 1 Phút 30 Giây. Tại đây, chúng tôi cung cấp các combo ăn sáng thơm ngon, tiện lợi và nhanh chóng. Mỗi combo bao gồm 1 phần bánh và 1 phần nước tự chọn, giúp bạn có đủ năng lượng cho ngày hoạt động hiệu quả. 

Trên đây là một số chia sẻ về chủ đề “Bữa sáng nên ăn gì để đủ năng lượng cho ngày mới”. Hy vọng, nội dung bài viết sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Cũng như, tìm được chế độ ăn uống phù hợp với nhu cầu của bản thân. 
 

Tags: ansang
← Bài trước Bài sau →
Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Instagram Icon-Tiktok Tiktok Lên đầu trang