Kinh nghiệm nhượng quyền thương hiệu thức ăn nhanh cho người mới bắt đầu

Kinh nghiệm nhượng quyền thương hiệu thức ăn nhanh cho người mới bắt đầu

Nhượng quyền thương hiệu thức ăn nhanh được biết đến là một mô hình kinh doanh đầy tiềm năng. Trải qua 2 lần “càng quét” của đại dịch Covid-19, nhưng mô hình này vẫn phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, miếng bánh ngon sẽ không dễ dàng ăn được. Để tránh cảnh “tiền mất tật mang” khi đầu tư vào lĩnh vực này, bạn cần lưu ý:

1. Hiểu rõ sản phẩm khi tham gia nhượng quyền thương hiệu thức ăn nhanh

Tại Việt Nam, các thương hiệu nhượng quyền thức ăn nhanh đang ngày càng trở nên phổ biến. Điển hình là KFC, Pizza Hut, Trà sữa Tocotoco… Các chuyên gia khuyên rằng, nhà đầu tư nên cẩn trọng khi lựa chọn thương hiệu phổ biến. Bởi thương hiệu được chọn nhượng quyền nhiều sẽ khiến bạn đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh. 

Ví dụ cụ thể: Nếu bạn kinh doanh nhượng quyền thương hiệu KFC tại quần 10. Trong khi đó, tại khu vực này cũng đang tồn tại 10 cửa hàng nhượng quyền KFC. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải đối mặt trực tiếp với 10 đối thủ cạnh tranh. 

KFC là thương hiệu nhượng quyền thức ăn nhanh nổi tiếng tại Việt Nam. Ảnh Internet

Chính vì vậy, bạn cần nắm rõ tất cả thông tin về thương hiệu trước khi tham gia nhượng quyền. Thông tin bạn cần xác thực bao gồm: Số lượng cửa hàng, tình hình kinh doanh hiện tại, vị trí chiến lựa trên thị trường… Ngoài ra, bạn cũng cần hiễu rõ ưu và nhược điểm của thương hiệu so với sản phẩm cùng loại của các đối thủ khác. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả. Đồng thời, tối ưu hóa cơ hội trong môi trường cạnh tranh đầy thách thức.

2. Các yếu tố quan trọng cần chú ý khi chọn một thương hiệu

Khi chọn một thương hiệu nhượng quyền trong lĩnh vực thức ăn nhanh, có ba yếu tố quan trọng cần chú ý:

2.1. Về văn hóa

Đối với thương hiệu đến từ nước ngoài hoặc khác vùng miền, bạn cần đánh giá xem nó có phù hợp với văn hóa và khẩu vị đặc trưng của khu vực bạn muốn kinh doanh hay không. Ví dụ như nhượng quyền thương hiệu thức ăn nhanh Pizza Hut. Bạn không thể kinh doanh sản phẩm này tại vùng núi hoặc nông thôn. Vì đây là một loại sản phẩm mang tính hiện đại, đối tượng khách hàng chủ yếu là giới trẻ.

Đánh giá sản phẩm có phù hợp với văn hóa và khẩu vị đặc trưng của khu vực bạn muốn kinh doanh hay không. Ảnh Internet

2.2. Về mặt tài chính

Bạn cần đánh giá khả năng tài chính của bản thân một cách kỹ lưỡng. Điều này nhằm đảm bảo bạn có đủ nguồn lực để trả phí nhượng quyền và duy trình kinh doanh. Ngoài ra, bạn cũng cần xem xét các chi phí như trang thiết bị, quảng cáo, phí vận hành… 

Bạn cần đánh giá khả năng tài chính của bản thân một cách kỹ lưỡng. Ảnh Internet

2.3. Về lợi nhuận gần nhất

Kiểm tra lợi nhuận và kết quả kinh doanh gần nhất của thương hiệu là điều cần thiết. Để kiểm tra, bạn có thể yêu cầu thương hiệu cho xem giấy tờ chúng minh hoặc tiến hành khảo sát chi nhánh. Điều này, giúp bạn đánh giá được hiệu suất hoạt động của thương hiệu trong thời gian gần. Đồng thời, giúp dự đoán khả năng lợi nhuận trong tương lai.

Kiểm tra lợi nhuận và kết quả kinh doanh gần nhất của thương hiệu là điều cần thiết. Ảnh Internet

3. Tìm hiểu thị trường nhượng quyền thương hiệu thức ăn nhanh

Chuyên gia cho rằng: “Việc đánh giá sự thành công của nhượng quyền thương hiệu thức ăn nhanh ở một khu vực cụ thể là điều không chính xác. Bởi nhượng quyền thành công ở khu vực này, chưa chắc sẽ thành công ở nơi khác”. Do đó, bạn cần tìm hiểu rõ khu vực và thị trường nơi bạn muốn kinh doanh. 

Một số vấn đề bạn cần đào sâu, bao gồm: Khu vực bạn muốn kinh doanh đang thiếu loại thức ăn nhanh nào? Loại sản phẩm hoặc mô hình nào phù hợp với kinh tế, thu nhập của người dân ở đó? Sản phẩm bạn muốn bán đã bị bão hòa hoặc có người kinh doanh chưa? 

Tìm hiểu thị trường nhượng quyền thương hiệu thức ăn nhanh. Ảnh Internet

Ví dụ: Bạn muốn nhượng quyền thương hiệu trà sữa Toocha. Trước tiên, bạn cần tìm hiểu nhu cầu uống trà sữa của người dân nơi bạn muốn kinh doanh. Sau đó, xác định đối tượng mục tiêu và thu thập thông tin của đối thủ cạnh tranh. Cuối cùng, đánh giá và tổng hợp để có cái nhìn toàn diện nhất về thị trường.

 Tóm lại, việc tìm hiểu kỹ lưỡng về thị trường cụ thể sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược kinh doanh chặt chẽ. Đồng thời, tối ưu hóa cơ hội thành công trong lĩnh vực thức ăn nhanh.

4. Chọn thương hiệu nhượng quyền phù hợp với chi phí dự trù

Sau khi phân tích, đánh giá và so sánh thông tin của các thương hiệu. Bạn cần chọn một công ty có chi phí nhượng quyền phù hợp với khả năng tài chính của bản thân. Tuy nhiên, cần lưu ý với những thương hiệu có chiết khấu lớn hoặc giảm giá mạnh. Đừng quá mải mê với giá rẻ mà quên đi chất lượng và hỗ trợ kinh doanh từ thương hiệu. Trước khi đưa ra quyết định, hãy tìm hiểu kỹ, đảm bảo rằng bạn đang đầu tư đúng chỗ và có giá trị thực sự cho doanh nghiệp của mình.

Chọn thương hiệu nhượng quyền phù hợp với chi phí dự trù. Ảnh Internet

5. Đọc kỹ các điều khoản có trong hợp đồng kinh doanh

Hợp đồng nhượng quyền thương thiệu thức ăn nhanh hợp pháp cần được thực hiện theo đúng quy trình. Đồng thời, tuân thủ theo thủ tục pháp lý của nước ta. Sau khi chọn và thương thảo với thương hiệu, bạn sẽ nhận được hợp đồng từ Bên nhượng quyền. Hợp đồng này bao gồm các chi tiết và điều khoản cần thiết. 

Theo kinh nghiệm của nhiều người, bạn cần dành thời gian để nghiên cứu và đánh giá kỹ những điều khoản trong hợp đồng. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy đặt câu hỏi cho Bên nhượng quyền. Đặc biệt, phải đảm bảo bạn hiểu rõ về cam kết và trách nhiệm của cả hai bên.

Đọc kỹ các điều khoản trước khi ký hợp đồng. Ảnh Internet

Chúng tôi hy vọng rằng những thông tin chia sẻ này sẽ mang lại cho bạn những kinh nghiệm quý báu về quá trình nhượng quyền thương hiệu thức ăn nhanh. Chúc bạn tìm được thương hiệu nhượng quyền phù hợp và thành công với sự lựa chọn của mình!

Tags: nhuongquyen
← Bài trước Bài sau →
Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Instagram Icon-Tiktok Tiktok Lên đầu trang