Bữa sáng nên cho trẻ ăn gì?

Bữa sáng nên cho trẻ ăn gì?

Bữa sáng nên cho trẻ ăn gì? Là câu hỏi được nhiều phụ huynh quan tâm. Theo chuyên gia, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Ăn sáng đúng cách sẽ giúp bé có đủ năng lượng sau giấc ngủ dài. Đồng thời, giúp xây dựng sức khỏe, hỗ trợ quá trình học tập và duy trì cân nặng ổn định. 

Vậy nên cho trẻ ăn gì vào bữa sáng? Bí quyết để bé ăn sáng đúng cách là gì? Mời bạn đọc ngay bài viết sau để giải đáp các thắc mắc này nhé!

1. Vai trò của bữa sáng đối với sức khỏe của trẻ

Cơ thể sử dụng đường đơn Glucose từ gan như nguồn nhiên liệu dự trữ. Khi cần thiết, Glucose sẽ biến thành năng lượng để cơ thể sử dụng. Trải qua giấc ngủ dài, lượng đường này sẽ giảm đi, khiến năng lượng bị hạn chế. Hậu quả là cơ thể trẻ sẽ có cảm giác đói, mệt mỏi và kém tập trung. 

Lúc này, bữa sáng là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể sau giấc ngủ đêm dài. Việc nạp bữa sáng có tác dụng đánh thức các cơ quan trong cơ thể và khởi động quá trình trao đổi chất. Do đó, phụ huynh cần tập cho trẻ thói quen ăn sáng đúng cách ngay từ khi còn nhỏ. 

Bữa sáng là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể sau giấc ngủ đêm dài. Ảnh Internet

Lợi ích của bữa sáng đối với sức khỏe của trẻ:

  • Cung cấp dưỡng chất quan trọng: Ngoài việc bổ sung năng lượng, bữa sáng còn cung cấp nguồn dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Ví dụ như sắt, canxi, protein…
  • Phòng chống béo phì ở trẻ: Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng: “Trẻ ăn sáng đúng cách có ít nguy cơ thừa cân hơn trẻ nhịn hoặc không ăn sáng thường xuyên”. Nạp bữa sáng sẽ giúp trẻ kiểm soát sự thèm ăn, cân bằng hormone. Đồng thời, quyết định lượng calo sẽ được đốt cháy trong ngày.
  • Học tập tốt hơn: Ăn sáng đầy đủ sẽ giúp trẻ cải thiện trí nhớ, tăng khả năng tập trung và đạt kết quả học tập tốt hơn.

Với những lợi ích trên, phụ huynh hãy rèn luyện thói quen ăn sáng cho trẻ. Đồng thời, hãy bổ sung đa dạng thực phẩm để trẻ có đủ năng lượng và dinh dưỡng để bắt đầu ngày mới nhé!

2. Bí quyết giúp phụ huynh cho bé ăn sáng đúng cách

Theo một nghiên cứu, có khoảng 15% trẻ ở độ tuổi đi học có thói quen nhịn ăn sáng. Khoảng 30% trẻ em học tiểu học không bổ sung bữa sáng ít nhất 1 ngày/ tuần. Khoảng 20% trẻ đi học bỏ bữa sáng 2 lần/ tuần. Điều đáng chú ý là khi trẻ càng lớn, khả năng bỏ qua bữa sáng cũng tăng. Các bé gái thường có xu hướng bỏ bữa sáng hơn so với các bé trai.

Thực tế, trẻ em không phải là nhóm người duy nhất bỏ bữa sáng. Do đó, để khuyến khích trẻ ăn sáng đầy đủ, phụ huynh phải trở thành tấm gương tích cực. Việc ăn sáng cùng con cái có thể làm giảm đến 2/3 khả năng trẻ bỏ bữa sáng. Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng các mẹo dưới đây để giúp trẻ ăn sáng đúng cách hàng ngày: 

2.1. Ăn sáng tại trường học

Hầu hết trường mẫu giáo hoặc tiểu học ở Việt Nam thường có chương trình ăn sáng tại trường. Nếu bạn không có thời gian hoặc khả năng chuẩn bị bữa sáng cho bé. Việc cho trẻ tham gia chương tình ăn sáng tại trường là một biện pháp thay thế hữu ích. Điều này giúp đảm bảo rằng, trẻ được cung cấp đủ năng lượng và dinh dưỡng. Đồng thời, giúp trẻ hòa nhập với bạn bè và khuyến khích thói quen ăn sáng lành mạnh ngay từ khi còn nhỏ. 

Nên cho trẻ ăn sáng tại trường học. Ảnh Internet

2.2. Sắp xếp công việc từ đêm hôm trước để tiết kiệm thời gian cho buổi sáng

Để tiết kiệm thời gian cho bữa sáng, bạn cần sắp xếp và chuẩn bị công việc từ đêm hôm trước. Nếu bé có khả năng tự chủ trong việc thực hiện các hoạt động cá nhân, bạn cũng có thể tập thói quen này cho bé. Điều này không chỉ tạo ra một lịch trình buổi sáng hiệu quả, mà còn giúp bé có thêm thời gian cho dành cho bữa sáng. 

Lập danh sách và sắp xếp công việc từ đêm hôm trước. Ảnh Internet

2.3. Chọn bữa sáng dinh dưỡng và dễ chế biến

Bạn muốn tự tay chuẩn bị bữa sáng cho bé, nhưng không có nhiều thời gian chế biến? Bạn có thể chuẩn bị nguyên liệu nấu vào đêm hôm trước, sáng thức dậy bạn chỉ cần nấu. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn các loại bữa sáng nhanh gọn, dinh dưỡng và dễ chế biến. Ví dụ như bánh mì nướng ăn kèm trái cây, sữa tươi và ngũ cốc nguyên hạt, thịt hầm trứng… 

Đối với những buổi sáng bận rộn, bạn cũng có thể chọn mua bữa sáng từ bên ngoài. Thương hiệu ăn sáng đáng để bạn cân nhắc là Hệ Thống Thức Ăn Sáng 1 Phút 30 Giây. Combo ăn sáng của thương hiệu này được làm từ nguyên liệu chất lượng, nguồn gốc rõ ràng. Đặc biệt, món ăn được cân đo đong đếm phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của học sinh. Điều này, giúp học sinh no đầy và đủ năng lượng để bắt đầu ngày mới. 

Thương hiệu ăn sáng đáng để bạn cân nhắc là Hệ Thống Thức Ăn Sáng 1 Phút 30 Giây.

3. Bữa sáng nên cho trẻ ăn gì?

Bữa sáng không biết nên cho trẻ ăn gì, hãy tham khảo ngay các gợi ý dưới đây:

3.1 Ngũ cốc các loại

Ngũ cốc là lựa chọn tuyệt vời cho câu hỏi bữa sáng nên cho trẻ ăn gì? Bởi ngũ cốc chứa nhiều dưỡng chất và rất dễ chế biến. Khi chế biến món ăn từ ngũ cốc, bạn hãy chọn các loại làm từ ngũ cốc nguyên hạt. Ví dụ như bột yến mạch, lúa mì nguyên cám, ngũ cốc gạo lứt, lúa mì… 

Ngũ cốc là lựa chọn tuyệt vời cho câu hỏi bữa sáng nên cho trẻ ăn gì? Ảnh Internet

3.2 Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ

Theo chuyên gia dinh dưỡng, trẻ em cần từ 20 - 30 gram chất xơ mỗi ngày. Do đó, bữa sáng bạn cần bổ sung ít nhất 5 gram chất xơ cho bé. Điều này sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu đường ruột hoạt động hiệu quả. Đồng thời, giúp ngăn ngừa táo bón, phòng chống ung thư và bệnh tim mạch. Một số loại thực phẩm giàu chất xơ đáng để bạn lựa chọn gồm: 

  • Bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt
  • Trái cây hoặc nước uống từ trái cây
  • Sữa chua
  • Các món ăn được làm từ trứng
  • Rau xanh các loại

Các loại rau xanh chứa nhiều chất xơ. Ảnh Internet

3.3. Bổ sung thêm 1 ly sữa mỗi buổi sáng

Bổ sung thêm 1 ly sữa vào bữa sáng là điều cần thiết để giúp trẻ có đủ năng lượng. Theo chuyên gia, trẻ ở độ tuổi đi học cần 3 khẩu phần sữa, sữa chua hoặc phô mát mỗi ngày. Một số loại sữa bạn có thể chọn như sữa đậu nành, sữa tươi ít đường, ít chất béo... Ngoài ra, bạn cũng có thể làm các loại đồ uống hoặc thức ăn từ sữa để bổ sung cho bé mỗi sáng. 

Bổ sung thêm 1 ly sữa vào bữa sáng là điều cần thiết để giúp trẻ có đủ năng lượng. Ảnh Internet

3.4. Bổ sung thực phẩm giàu Protein

Một số phụ huynh thường cho trẻ ăn ăn sáng bằng bánh quế, bánh ngọt, nước trái cây… Đây là những loại thực phẩm giàu carbohydrate. Sau khi ăn, trẻ sẽ nhanh no, nhưng thời gian no không duy trì lâu. Ngược lại, bánh mì nướng với bơ hoặc một ly sữa có tác dụng kiểm soát cảm giác đói trong thời gian dài hơn.

Ngoài ra, việc chọn đúng loại thịt cho bữa sáng cũng là điều quan trọng. Bạn không nên cho bé ăn các loại thịt như thịt xông khói, xúc xích… Vì chúng chứa nhiều chất béo bão hòa không tốt cho sức khỏe. Thay vào đó, hãy bổ sung thịt lợn, thịt bò, thịt gà, cá… Bên cạnh đó, trứng, bơ đậu phộng và các loại hạt cũng nguồn giàu protein.

Trứng là loại thực phẩm giàu protein, nên bổ sung vào bữa sáng. Ảnh Internet

Trên đây là một số chia sẻ về bữa sáng nên cho trẻ ăn gì? Hy vọng, nội dung bài viết sẽ giúp bạn có thêm thông tin hữu ích. Như đã đề cập, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Việc cung cấp cho trẻ một bữa sáng đầy đủ và đúng cách sẽ giúp trẻ có đủ năng lượng để bắt đầu ngày mới. Đồng thời, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng cường sự phát triển thể chất và học tập hiệu quả. Do đó, phụ huynh hãy lựa chọn và bổ sung đa dạng thực phẩm theo nhu cầu, sở thích của bé. Cũng như, tạo thói quen ăn sáng đúng cách để giúp hình thành lối sống dinh dưỡng và khoa học.

Tags: ansang
← Bài trước Bài sau →
Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Instagram Icon-Tiktok Tiktok Lên đầu trang