3 tác hại thường gặp của việc bỏ bữa sáng

3 tác hại thường gặp của việc bỏ bữa sáng

Theo các chuyên gia cho biết, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Bữa ăn này chiếm khoảng 30% tổng lượng calo cần thiết hàng ngày. Ngoài ra, bữa sáng còn tác động trực tiếp sức khỏe và tình trạng dinh dưỡng của cơ thể. Nếu bỏ bữa sáng trong thời gian dài sẽ khiến sức khỏe suy giảm và tăng nguy cơ mắc bệnh. 

Trong bài viết dưới đây, 1 Phút 30 Giây sẽ đề cập đến 3 tác hại thường gặp của việc bỏ bữa sáng đã được các chuyên gia chứng nhận. Mời bạn đọc ngay nội dung bài viết để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc ăn sáng. Từ đó, đưa giải pháp đúng đắn cho vấn đề này.

1. Giảm khả năng miễn dịch

Vào năm 2023, tạp chí Immunity đã công bố một nghiên cứu mới đáng chú ý về bữa sáng. Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng: “Việc bỏ bữa sáng trong thời gian dài có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Đồng thời, làm giảm khả năng chống lại các tác nhân gây nhiễm trùng”. 

Việc bỏ bữa sáng trong thời gian dài có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Ảnh Internet

2. Gây sỏi mật

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng: “Việc bỏ bữa sáng thường xuyên có thể ảnh hưởng đến chức năng của túi mật”. Khi không có thức ăn để tiêu hóa, dịch mật sẽ động lại trong túi mật lâu hơn. Lâu dần, cholesterol từ trong mật tiết ra và dẫn đến nguy cơ hình thành sỏi mật. 

Ngoài ra, bỏ bữa sáng hoặc ăn sáng không đúng cách còn làm tăng nguy cơ viêm loát dạ dày. Lượng axit dịch vị sẽ ứu đọng trong dạ dày và làm tổn thương niêm mạc dạ dày. Từ đó, dẫn đến nguy cơ tá tràng, thậm chí là thủng dạ dày. 

Bỏ bữa sáng hoặc ăn sáng không đúng cách còn làm tăng nguy cơ viêm loát dạ dày. Ảnh Internet

3. Dễ mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Cell: “Việc bỏ bất kỳ bữa ăn nào trong 3 bữa chính mỗi ngày đều có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe”. Cụ thể, những người chỉ ăn một bữa mỗi ngày có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch tăng lên đến 83% và nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân tăng 30%. Đặc biệt, những người bỏ bữa sáng có nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch tăng 40%.

Những người chỉ ăn một bữa mỗi ngày có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch tăng lên đến 83%. Ảnh Internet

Kết quả này làm nổi bật tầm quan trọng của việc duy trì thói quen ăn đủ ba bữa mỗi ngày, bao gồm cả bữa sáng. Điều này giúp duy trì sức khỏe và giảm nguy cơ mắc các bệnh về  tim mạch và mạch máu não. Vì vậy, việc duy trì thói quen ăn sáng là một phần quan trọng của lối sống lành mạnh và cân bằng dinh dưỡng.

4. Kết luận

Trên cơ sở các nghiên cứu và thông tin đã được đề cập, rõ ràng việc bỏ bữa sáng có thể gây ra nhiều tác hại đáng lo ngại đối với sức khỏe tổng thể. Tác động tiêu cực này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động hàng ngày mà còn tăng nguy cơ mắc các bệnh tật, đặc biệt là về hệ tim mạch và hệ tiêu hóa.

Do đó, việc duy trì thói quen ăn sáng là một phần quan trọng của lối sống lành mạnh và cân nhắc. Bằng cách này, chúng ta có thể đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ năng lượng và dinh dưỡng cần thiết để duy trì sức khỏe tốt và giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Tags: ansang
← Bài trước Bài sau →
Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Instagram Icon-Tiktok Tiktok Lên đầu trang