3 điều cần biết trước khi nhận nhượng quyền thương mại

3 điều cần biết trước khi nhận nhượng quyền thương mại

Tính đến thời điểm hiện tại, nhượng quyền thương mại đã trở thành hoạt động kinh doanh phổ biến và được nhiều người ưa chuộng. Theo các chuyên gia của Vietnam Franchise World, có 3 điều quan trọng bạn cần quan tâm trước khi quyết định nhận nhượng quyền thương mại. Vậy 3 điều này là gì? Hãy cùng 1 Phút 30 Giây khám phá ngay thông qua bài viết dưới đây nhé!

Nhượng quyền thương mại là hoạt động kinh doanh phổ biến được nhiều người ưa chuộng. Ảnh Internet

1. Khả năng thương lượng về chi phí nhượng quyền

Theo diễn giả Harish Babla – Tổng giám đốc Franchise Mind USA: “Các điều khoản trong hợp đồng nhượng quyền thường được chuẩn hóa càng giống nhau càng tốt, cho tất cả mọi đối tượng trong toàn hệ thống nhượng quyền. Do vậy, người mua nhượng quyền không có nhiều cơ hội thương lượng để thay đổi phí nhượng quyền”.

Tuy nhiên, điều này chỉ phù hợp với những hệ thống nhượng quyền nổi tiếng và hoạt động lâu năm. Đối với những hệ thống mới nổi hoặc những thương hiệu nước ngoài muốn thâm nhập thị trường mới, thì khả năng thương lượng về mức phí nhượng quyền hoàn toàn có thể xảy ra. 

Để khuyến khích Bên nhận nhượng quyền, một số Bên nhượng quyền có thể đồng ý giảm mức phí nhượng quyền ban đầu, miễn phí nguyên liệu hàng tháng hoặc có nhiều ưu đãi hấp dẫn khác. Tuy nhiên, bạn cũng nên cẩn trọng với những hệ thống này. Đặc biệt là khi họ sẵn sàng giảm mạnh mức phí nhượng quyền một cách táo bạo. 

Khả năng thương lượng về chi phí nhượng quyền có thể xảy ra với những thương hiệu mới. Ảnh Internet

Thông thường, Bên nhượng quyền luôn có niềm tin vào mô hình kinh doanh của họ. Đồng thời, họ cũng rất khắt khe trong việc chọn lọc đối tác nhượng quyền. Chính vì vậy, thay vì giảm giá để đi đến thỏa thuận hợp đồng, họ sẽ xây dựng niềm tin lâu dài cho Bên nhận nhượng quyền. Việc xây dựng sự tin tưởng sẽ giúp quá trình nhượng quyền diễn ra thành công và lâu dài hơn. 

2. Rủi ro của việc đổi ý sau khi ký hợp đồng nhượng quyền?

Theo Luật sư Bùi Hồng Ngọc – Luật sư của Indochina Consult: Đừng bao giờ tham gia vào một hệ thống nhượng quyền nếu bạn chưa thật sự tự tin là bạn muốn làm nó. Cũng như, bạn chưa thu tập đủ thông tin để hiểu kỹ về nó và chưa thật sự đủ khả năng để làm nó”.

Trong quá trình trao đổi với Bên nhượng quyền, nếu họ hối thúc bạn ký hợp đồng hoặc nói với bạn rằng: “có một đối tượng khác đang mong muốn ký hợp đồng với họ”. Lúc này, bạn đừng vội vàng, mà hãy thật cẩn trọng xem xét từng điều khoản hợp đồng. Đồng thời, tiến hành điều tra thêm về hệ thống nhượng quyền này, để chắc chắn rằng bạn đã hiểu mọi thông tin về họ. 

Rủi ro của việc đổi ý sau khi ký hợp đồng là không có cơ hội rút lui. Ảnh Internet

Lý do để bạn phải làm như vậy là vì “một khi ký hợp đồng, bạn gần như không có cơ hội rút lui”. Có một hợp đồng sẽ cho phép Bên nhận nhượng quyền hủy hợp đồng. Tuy nhiên, thời gian hủy hợp đồng thường rất ngắn (khoảng 7 ngày) và thường xảy ra trước khi bạn trả đầy đủ phí nhượng quyền. 

Tóm lại, không ký hợp đồng nếu bạn chưa chắc chắn về quyết định của bản thân. Bạn cần thận trọng và tìm hiểu kỹ toàn bộ thông tin về hệ thống, hợp đồng, sự phù hợp của thương hiệu với bản thân… trước khi đặt bút ký.

3. Có thể vừa làm công việc cũ vừa kinh doanh nhượng quyền thương mại?

Theo ông TK Lee - Giám đốc Asia Franchise Network: Vừa làm công việc cũ vừa kinh doanh nhượng quyền hoàn toàn có thể xảy ra với một số hệ thống nhượng quyền, nhưng không được khuyến khích. Mua một cơ sở nhượng quyền đòi hỏi bạn phải toàn tâm toàn ý như kinh doanh một cơ sở mới. Bạn cần cam kết dành đủ thời gian và năng lực cho nó”. 

Khi tham gia nhượng quyền, một số hệ thống sẽ cung cấp thời gian đào tạo về quy trình làm việc, quản lý cửa hàng hoặc về vệ sinh an toàn thực phẩm. Thời gian đào tạo thường kéo dài từ vài tuần đến vài tháng. Chính vì vậy, bạn khó có thể vừa đi làm vừa tham gia đào tạo. 

Bạn khó có thể vừa làm công việc cũ vừa tham gia kinh doanh nhượng quyền. Ảnh Internet

Đặc biệt, những năm đầu tiên của quá trình nhượng quyền là quản thời gian khó khăn nhất. Bởi bạn phải tìm hiểu hệ thống hoạt động như thế nào, làm cách nào để cơ sở kinh doanh của bạn hoạt động hiệu quả. Nếu bạn chỉ dành ½ thời gian cho công việc này, thì sự sao nhãng của bạn có thể là nguyên nhân khiến bạn thất bại trong việc kinh doanh nhượng quyền.  

Tóm lại, trước khi quyết định nhận nhượng quyền thương mại, việc hiểu rõ và xem xét kỹ các khía cạnh trên là vô cùng quan trọng. Bằng cách làm đúng và đầy đủ ngay từ bước chuẩn bị, bạn có thể tạo nên nền tảng vững chắc cho sự hợp tác thương mại thành công và bền vững trong tương lai.

Tags: nhuongquyen
← Bài trước Bài sau →
Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Instagram Icon-Tiktok Tiktok Lên đầu trang