Góc khuất của những cú ‘bắt trend’ nhượng quyền F&B giá rẻ

Góc khuất của những cú ‘bắt trend’ nhượng quyền F&B giá rẻ

Những năm gần đây, thị trường F&B trở nên sôi động với sự xuất hiện của nhiều mô hình khởi nghiệp và kinh doanh đa dạng. Nổi bật nhất là ngành hàng trà sữa và cà phê. Lĩnh vực này đã xuất hiện nhiều thương hiệu mới theo xu hướng phục vụ cho giới trẻ, kéo theo làn sóng nhượng quyền lan rộng khắp nơi.

Có một đặc điểm đáng chú ý là hàng loạt "brand" với chi phí nhượng quyền hấp dẫn đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư muốn tận dụng cơ hội kinh doanh này

Start-up Việt gia nhập sân chơi F&B với chi phí thấp

Thị trường nhượng quyền F&B tại Việt Nam không còn mới mẻ, nhưng đang dần đa dạng hóa về mô hình để trở nên phổ biến hơn. Không chỉ có sự xuất hiện của các thương hiệu quốc tế nổi tiếng trên thị trường Việt Nam, mà còn có sự mở rộng chuỗi thương hiệu nội địa thông qua việc nhượng quyền thương mại với chi phí đầu tư ban đầu thấp. Thậm chí, nhà đầu tư còn có những lựa chọn nhượng quyền với phí mua chỉ từ "0 đồng" hay vài chục triệu đồng. Hiện nay, nhiều cá nhân tự xây dựng mô hình sản phẩm theo “trend” cũng có thể nhanh chóng tham gia hệ thống nhượng quyền.

Nhìn chung, đặc điểm của thương hiệu nhượng quyền giá rẻ trong lĩnh vực F&B là những điểm bán đồ ăn, đồ uống có chi phí ban đầu mua nhượng quyền thấp hơn so với các thương hiệu nổi tiếng hoặc cao cấp. Theo chia sẻ của một chuyên gia tư vấn kinh doanh trong lĩnh vực F&B, thường các thương hiệu mới muốn chiếm lĩnh thị trường nhanh chóng sẽ đầu tư lớn để mở rộng mạng lưới. Việc phát triển nhanh chóng sẽ tăng cường sự nhận thức và giá trị thương hiệu cho họ.

Các quán đồ ăn, đồ uống nhận nhượng quyền với chi phí thấp luôn thu hút sự chú ý của các start-up hơn là việc xây dựng thương hiệu từ đầu. Mô hình này thường có chi phí đầu tư thấp, bao gồm cả mặt bằng, nguyên liệu và giá thành sản phẩm rẻ. Điều này, phù hợp với những người muốn khởi nghiệp nhưng có nguồn vốn hạn chế. 

Các quán đồ ăn, đồ uống nhận nhượng quyền với chi phí thấp luôn thu hút sự chú ý của các start-up hơn là việc xây dựng thương hiệu từ đầu. Ảnh Internet

Thực tế, số tiền mua nhượng quyền thương hiệu chỉ là một phần nhỏ trong tổng chi phí đầu tư cho việc mở một cửa hàng. Theo các đơn vị tư vấn và xây dựng chuỗi cửa hàng tại Việt Nam cho biết, trong trường hợp nhượng quyền giá rẻ, nhà đầu tư thường phải đối mặt với nhiều chi phí bắt buộc khác như mua máy móc và nguyên vật liệu.

Sau khi ký hợp đồng và thanh toán phí nhượng quyền thấp hoặc “0 đồng”, nhà đầu tư có thể phải chịu thêm nhiều chi phí tùy thuộc vào giá trị thương hiệu ban đầu. Điều này có thể bao gồm phí tư vấn cho việc chọn mặt bằng, thiết kế, thi công nội thất, mua máy móc và nguyên vật liệu theo tiêu chuẩn của cơ sở gốc. Hàng tháng, các cửa hàng cũng cần chi trả các khoản phí thường niên như phí quản lý và chi phí marketing.

Nhượng quyền 0 đồng có thể khiến nhà đầu tư chịu thêm nhiều chi phí khác. Ảnh Internet

"Đối với một số thương hiệu, công ty sản xuất nguyên vật liệu hoặc thực hiện quá trình OEM cho nguyên vật liệu và máy móc. Họ có thể kiếm lợi nhuận từ việc cung cấp độc quyền nguyên vật liệu và máy móc cho toàn bộ hệ thống cửa hàng của mình. Trong trường hợp này, việc phát triển nhượng quyền giống như việc phát triển đại lý để giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm", đại diện các đơn vị trên chia sẻ thêm.

Nhượng quyền giá rẻ, thách thức không chỉ đến từ chi phí

Mô hình nhượng quyền giá rẻ thường xuất hiện trong các thương hiệu dễ làm theo trend, chi phí nhượng quyền và đầu tư thấp. Ngược lại, mô hình độc quyền, khó sao chép có chi phí cao hơn. Việc lựa chọn mô hình phù hợp đòi hỏi sự cân nhắc với mức vốn, địa điểm kinh doanh và kế hoạch tài chính. Nhà đầu tư cần tư vấn cẩn thận, xem xét chi phí toàn diện và dự kiến lợi nhuận để đảm bảo tính khả thi và đồng thời tránh những rủi ro không mong muốn.

Trên thị trường, không ít chuỗi kinh doanh nhanh đã xuất hiện và biến mất nhanh chóng. Theo chia sẻ của chuyên gia tư vấn kinh doanh, điều này thường xảy ra khi các đơn vị chỉ tập trung vào việc sao chép mô hình mà chưa hoàn thiện quy trình quản lý và không đầu tư đúng mức vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Họ thiếu giá trị cốt lõi và dễ bị đối thủ cạnh tranh. Các chuỗi theo trend, không linh hoạt hoặc không duy trì được giá trị cốt lõi thường bị thị trường loại bỏ để nhường chỗ cho các nhãn hàng mới.

Nhượng quyền giá rẻ thường thiếu giá trị cốt lõi và dễ bị đối thủ cạnh tranh. Ảnh Internet

Điều này đặt ra thách thức cho việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Việc tập trung vào chất lượng và tạo ra sự khác biệt là yếu tố quan trọng để giữ vững thương hiệu trước khi quyết định nhượng quyền. Những người đầu tư cũng cần tỉ mỉ tìm hiểu về thương hiệu mà họ sắp đầu tư.

Ngoài việc mua nhượng quyền giá rẻ, nhà đầu tư cũng có thể xem xét dịch vụ xây dựng thương hiệu riêng. Các công ty có kinh nghiệm trong việc phát triển chuỗi có thể cung cấp các dịch vụ và tư vấn để giúp thiết lập cửa hàng theo mục tiêu và kế hoạch cụ thể.

Nguồn: Tạp Chí Kinh Tế Sài Gòn

Tags: nhuongquyen
← Bài trước Bài sau →
Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Instagram Icon-Tiktok Tiktok Lên đầu trang