Top 4 điều cần làm để bữa sáng lành mạnh

Top 4 điều cần làm để bữa sáng lành mạnh

Bữa sáng được biết đến là bữa ăn đầu tiên và quan trọng nhất trong ngày. Bổ sung bữa sáng giúp cung cấp năng lượng, dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Từ đó, bạn có thể bắt đầu ngày mới đầy mạnh mẽ và hiệu suất. Để có bữa sáng lành mạnh và cân đối, bạn hãy tham khảo Top 4 điều cần làm sau đây:

1. Uống nước trước khi ăn sáng

Liệu có bao giờ bạn tự hỏi, tại sao sau khi thức dậy bạn luôn cảm thấy khô cổ và muốn uống nước? Nguyên nhân là vì quá trình hô hấp xuyên đêm khiến nước bị tiêu thụ triệt để. Từ đó, cơ thể rơi vào trạng thái mất nước sau giấc ngủ đêm kéo dài. Lúc này, bạn nên uống một ly nước ấm trước khi ăn sáng. Điều này giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giữ ẩm cho ruột tốt hơn.  

Uống một ly nước ấm trước khi ăn sáng giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giữ ẩm cho ruột tốt hơn. Ảnh Internet

Ngược lại, nếu bạn không bổ sung nước trước khi ăn sáng, có thể dẫn đến dịch tiêu hóa không đủ. Từ đó, ảnh hưởng tiêu cực đến cảm giác thèm ăn, tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng. Như vậy, việc uống một lượng nước vừa đủ trước bữa sáng rất quan trọng. Bạn hãy thực hiện thói quen này mỗi ngày để giúp cơ thể hoạt động tốt nhất nhé!


2. Bổ sung bữa sáng với đa dạng thực phẩm

Theo các chuyên gia dinh dưỡng: “Việc bổ sung bữa sáng với đa dạng thực phẩm là một phần quan trọng của chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh. Hơn hết, việc làm này còn giúp cơ thể có đủ dinh dưỡng để duy trì sức khỏe về lâu dài”.  

Bữa sáng nên bao gồm nhiều loại thực phẩm khác nhau như ngũ cốc, khoai tây, thịt, rau, trái cây, thực phẩm giàu protein... Điều này nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng về chất dinh dưỡng của cơ thể. Một bữa sáng đa dạng thực phẩm sẽ giúp cung cấp các loại carbohydrate, protein, chất béo, vitamin và khoáng chất thiết yếu khác. 

Việc bổ sung bữa sáng với đa dạng thực phẩm là một phần quan trọng của chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh. Ảnh Internet

Việc cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể từ bữa sáng có công dụng:

  • Cung cấp năng lượng cần thiết để bắt đầu một ngày mới hiệu quả.
  • Giúp tăng cường sức đề kháng. 
  • Duy trì cân nặng và cải thiện sức khỏe toàn diện. 

Chính vì vậy, bạn hãy thiết lập thực đơn bữa sáng đa dạng và cân đối để đem lại lợi ích tốt nhất cho sức khỏe của bạn.

3. Điều chỉnh lượng ăn phù hợp

Tùy theo tuổi tác, cơ địa và nhu cầu mà mỗi người có khẩu phần ăn khác nhau. Tuy nhiên, chuyên gia khuyên rằng: “Nên hạn chế lượng calo trong bữa sáng ở mức dưới 500 calo”. Việc kiểm soát lượng calo trong bữa sáng mang đến nhiều lợi ích, ví dụ như: 

  • Giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và giảm cảm giác đói trong suốt buổi sáng. Từ đó, duy trì cân nặng ở mức ổn định. 
  • Giúp cơ thể nhận đủ năng lượng để bắt đầu ngày mới một cách tỉnh táo và năng động.
  • Tăng trí nhớ và khả năng tập trung. 
  • Giảm mức cholesterol LDL “xấu”.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và thừa cân. 

Nên điều chỉnh lượng ăn phù hợp với nhu cầu, cơ địa và tuổi tác. Ảnh Internet

Để bữa sáng tốt cho sức khỏe nhất, bạn cần căn nhắc đến việc lựa chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng. Đặc biệt, hãy kết hợp đa dạng các thực phẩm giàu protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất.

4. Thời gian ăn phù hợp

Ăn uống đều đặn trong cùng một khung giờ có thể giúp duy trì mức độ trao đổi chất bình thường. Theo quy luật vận hành của đồng hồ sinh học và hệ tiêu hóa của cơ thể con người, cảm giác thèm ăn mạnh nhất thường xuất hiện vào khoảng thời gian từ 7 đến 8 giờ sáng. Đây được xem là thời điểm lý tưởng để bắt đầu ngày với một bữa sáng bổ dưỡng. 

Ăn uống đều đặn trong cùng một khung giờ có thể giúp duy trì mức độ trao đổi chất bình thường. Ảnh Internet

Để đảm bảo quá trình tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng tốt nhất, bạn nên ăn sáng và ăn trưa cách nhau khoảng 4 đến 5 tiếng. Điều này giúp cơ thể có đủ thời gian để xử lý thức ăn một cách hiệu quả và tận dụng được hết dưỡng chất từ khẩu phần ăn.

Với 4 bước đơn giản trên, bạn có thể tối ưu hóa bữa sáng của mình để cải thiện sức khỏe và năng lượng hàng ngày. Hãy bắt đầu ngày mới của bạn với một bữa sáng lành mạnh và cân đối - chìa khoá cho một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc!

Tags: ansang
← Bài trước Bài sau →
Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Instagram Icon-Tiktok Tiktok Lên đầu trang