Hiểu đúng về tháp dinh dưỡng cho người trưởng thành tại Việt Nam

Hiểu đúng về tháp dinh dưỡng cho người trưởng thành tại Việt Nam

Tháp dinh dưỡng cho người trưởng thành tại Việt Nam là một mô hình tổng hợp các lời khuyên dinh dưỡng và gợi ý khẩu phần ăn hàng ngày để duy trì sức khỏe cho người lớn. Mô hình này thường được biểu đạt dưới dạng một "tháp" với các tầng đại diện cho các nhóm thực phẩm khác nhau. 

Trong bài viết sau, 1 Phút 30 Giây xin chia sẻ tất cả các thông tin về tháp dinh dưỡng cho người trưởng thành tại Việt Nam. Mời bạn đọc ngày để nhận diện được mức độ ưu tiên của từng nhóm thực phẩm. Từ đó, đưa ra lựa chọn dinh dưỡng phù hợp cho sức khỏe.

1. Cấu trúc tháp dinh dưỡng cho người trưởng thành

Tháp dinh dưỡng cho người trưởng thành thường được chia thành 5 hoặc 7 tầng gồm các nhóm như sau:

Nhóm lương thực

Nhóm rau củ quả

Nhóm thực phẩm chứa đạm

Nhóm dầu mỡ

Nhóm muối đường

Nước

Chuyên gia khuyên rằng: “Nhóm thực phẩm ở dưới chân tháp là những loại nên ưu tiên, giàu dưỡng chất, bạn nên ăn nhiều. Trong khi đó, nhóm ở gần đỉnh tháp là những loại nên hạn chế trong khẩu phần ăn hàng ngày”. 

Cấu trúc tháp dinh dưỡng cho người trưởng thành. Ảnh Internet

2. Phân tích tháp dinh dưỡng cho người trưởng thành

Mỗi nhóm thực phẩm trong tháp đều có vai trò quan trọng trong việc cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Sau đây là một số phân tích về từ nhóm thực phẩm có trong tháp dinh dưỡng. Mời bạn đọc ngay để hiểu rõ hơn về cấu trúc khẩu phần ăn hàng ngày. Từ đó, giúp duy trì sức khỏe và cân đối dinh dưỡng.

2.1. Nước

Nước là yếu tố quan trọng không thể thiếu trong tháp dinh dưỡng. Việc uống đủ nước hàng ngày giúp duy trì cân bằng nước trong cơ thể. Đồng thời, giúp tăng cường chức năng của các cơ quan và giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh khác. Mỗi người trưởng thành nên bổ sung khoảng 8-12 đơn vị nước mỗi ngày. 

Nước là yếu tố quan trọng không thể thiếu trong tháp dinh dưỡng. Ảnh Internet

2.2. Nhóm lương thực

Đây là nhóm thực phẩm giàu tinh bột, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể. Hầu hết, gia đình Việt Nam đều dùng gạo làm nguồn lương thực chủ yếu. Ngoài ra, nhóm lương thực còn có bún, mì, phở, miến, bánh mì, ngũ cốc nguyên hạt… Ước tính một người trưởng thành cần cung cấp khoảng 12kg lương thực/tháng. 

Ước tính một người trưởng thành cần cung cấp khoảng 12kg lương thực/tháng. Ảnh Internet

2.3. Nhóm rau củ quả

Rau củ quả được biết đến là nhóm thực phẩm không chứa cholesterol và chất béo có hại. Nhóm thực phẩm này chứa rất nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa…Theo các chuyên gia, đây là nhóm thực phẩm nên được bổ sung mỗi ngày sau nhóm lương thực. Người trưởng thành nên ăn trái cây từ 2-3 lần/ ngày với lượng vừa phải. 

Người trưởng thành nên ăn trái cây từ 2-3 lần/ ngày với lượng vừa phải. Ảnh Internet

2.4. Nhóm thực phẩm chứa đạm

Bao gồm các nguồn protein như thịt, cá, trứng, đậu, đỗ, hạt, sữa và sản phẩm từ sữa. Protein cần thiết cho sự phát triển và sửa chữa cơ bắp, tạo năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn cần sử dụng một cách kiểm soát để tránh lượng chất béo và cholesterol cao. Ước tính mỗi ngày người trưởng thành chỉ nên dùng tối đa 150g - 210g thịt. 

Ước tính mỗi ngày người trưởng thành chỉ nên dùng tối đa 150g - 210g thịt. Ảnh Internet

2.5. Nhóm dầu mỡ

Nhóm dầu mỡ chứa các loại chất béo lành mạnh và có ích cho cơ thể. Ví dụ như dầu oliu, dầu hạt, dầu cá, hạt, các loại hạt... Chất béo lành mạnh là nguồn năng lượng dự trữ và cần thiết cho việc hấp thụ vitamin. Tuy nhiên, bạn cần sử dụng nhóm dầu mỡ một cách có kiểm soát để bảo vệ sức khỏe. 

Bạn cần sử dụng nhóm dầu mỡ một cách có kiểm soát để bảo vệ sức khỏe. Ảnh Internet

2.6. Nhóm muối và đường

Muối và đường là nhóm thực phẩm thường được đặt trên đỉnh tháp dinh dưỡng cho người trưởng thành. Theo chuyên gia, đây là nhóm cần được hạn chế trong khẩu phần ăn hàng ngày. Người trưởng thành chỉ nên ăn <5g muối và <5g đường/ ngày để tránh mắc các bệnh về cân nặng, đường huyết… 

Muối và đường là nhóm thực phẩm thường được đặt trên đỉnh tháp dinh dưỡng cho người trưởng thành. Ảnh Internet

3. Vai trò của tháp dinh dưỡng

Tháp dinh dưỡng giúp người trưởng thành hiểu rõ hơn về cách lựa chọn và sử dụng các loại thực phẩm để duy trì sức khỏe tốt. Nó cũng giúp tạo ra một chế độ ăn uống cân đối và lành mạnh. Từ, đó giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến dinh dưỡng không cân đối.

Trên đây là một số chia sẻ về vấn đề “Tháp dinh dưỡng cho người trưởng thành tại Việt Nam”. Hy vọng, nội dung bài viết sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Việc áp dụng tháp dinh dưỡng để lựa chọn thực phẩm sẽ giúp bạn hạn chế các thực phẩm có hại. Đồng thời, giúp điều chỉnh khẩu phần ăn theo nhu cầu cá nhân và tình trạng sức khỏe. Từ đó, kết hợp các loại thực phẩm để đảm bảo sự cân đối dinh dưỡng trong chế độ ăn hàng ngày.

Tags: anuong
← Bài trước Bài sau →
Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Instagram Icon-Tiktok Tiktok Lên đầu trang