Tổng quan về nhượng quyền thương hiệu, bên nhượng quyền và bên nhận nhượng quyền
- Người viết: Mai Kim Liên lúc
- Tin tức
Nhượng quyền thương hiệu là mô hình kinh doanh phổ biến, được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Trong đó, nổi bật nhất là khối ngành ăn uống, giáo dục, làm đẹp… Theo quan điểm của các nhà đầu tư chuyên nghiệp: “nhượng quyền thương hiệu là hình thức đầu tư ít rủi ro và có khả năng thành công lên đến 90%”.
Nếu bạn cũng đang có ý định start-up với mô hình kinh doanh nhượng quyền, nhưng chưa rõ nhượng quyền là gì? Bên nhượng quyền và bên nhận nhượng quyền gồm những ai? Hãy tham khảo ngay các chia sẻ sau để có cái nhìn tổng quan hơn về vấn đề này nhé!
1. Tìm hiểu nhượng quyền thương hiệu là gì?
Nhượng quyền thương hiệu (hay còn gọi là Franchise) là một thuật ngữ dùng để nói về một hoạt động thương mại mà một cá nhân/tổ chức được phép sử dụng thương hiệu của một sản phẩm/dịch vụ của bên nhượng quyền để kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định.
Nhượng quyền thương hiệu là gì? Ảnh Internet
2. Tổng quan về bên nhượng quyền và bên nhận nhượng quyền
Như bạn đã biết, kinh doanh nhượng quyền là hoạt động diễn ra giữa hai chủ thể bao gồm bên nhượng quyền và bên nhận nhượng quyền. Tại đây, hai bên sẽ có những thỏa thuận để xác lập hợp đồng dựa theo quy định của pháp luật để mà thực hiện. Vậy bên nhượng quyền và bên nhận nhượng quyền là những ai? Hãy để 1 Phút 30 Giây giải đáp giúp bạn nhé!
2.1. Bên nhượng quyền là gì?
Bên nhượng quyền là một cá nhân/ tổ chức sở hữu nhãn hiệu hoặc mô hình kinh doanh. Tại đây, họ cấp phép sử dụng thương hiệu hoặc mô hình kinh doanh cho một bên khác trong khoản thời gian nhất định, để đổi lấy các khoản thanh toán trả trước.
Bên nhượng quyền là gì? Ảnh Internet
2.2. Bên nhận nhượng quyền là gì?
Bên nhận nhượng quyền là một cá nhân/ tổ chức được quyền sử dụng thương hiệu hoặc mô hình kinh doanh từ bên nhượng quyền. Bên nhận nhượng quyền có thể được phép sử dụng thương hiệu/ mô hình kinh doanh trong một phạm vi, một thời gian và một địa điểm nhất định. Tất cả các hoạt động kinh doanh nhượng quyền sẽ tuân theo các điều khoản. Cũng như, điều kiện đã được thỏa thuận từ trước giữa hai bên trong hợp đồng nhượng quyền thương hiệu.
Bên nhận nhượng quyền là gì? Ảnh Internet
3. Khái niệm về hợp đồng nhượng quyền thương hiệu
Chúng ta đã đi qua 3 khái niệm gồm: nhượng quyền thương hiệu là gì? Bên nhượng quyền và bên nhận nhượng quyền là gì? Tiếp theo đây, 1 Phút 30 Giây sẽ giúp bạn giải nghĩa “hợp đồng nhượng quyền thương hiệu là gì?”.
Hợp đồng nhượng quyền thương hiệu là một thỏa thuận pháp lý giữa bên nhượng quyền và bên nhận nhượng quyền về việc chuyển giao quyền sử dụng thương hiệu. Hợp đồng này sẽ quy định rõ quyền và nghĩa vụ của đôi bên. Trong đó, bao gồm các điều kiện về phạm vi sử dụng, mức phí, thời hạn… theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp.
Hợp đồng nhượng quyền thương hiệu là gì? Ảnh Internet
Quá trình nhượng quyền thương hiệu sẽ giúp bên nhượng quyền thu lợi (các khoản thanh toán) từ việc chuyển giao quyền sử dụng thương hiệu/ mô hình kinh doanh. Ngược lại, bên nhận nhượng quyền sẽ sử dụng và khai thác thương hiệu/ mô hình kinh doanh mà không cần phải tự nghiên cứu, đầu tư và phát triển chúng. Điều này sẽ giúp bên nhận nhượng quyền tiết kiệm thời gian, tiền bạc, công sức và có được thành công dễ dàng hơn.
Trên đây là một số chia sẻ về nhượng quyền thương hiệu, bên nhượng quyền và bên nhận nhượng quyền. Cũng như, giải đáp sơ bộ về hợp đồng nhượng quyền thương hiệu. Hy vọng, nội dung bài viết sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan và hiểu hơn về các thuật ngữ trong kinh doanh nhượng quyền. Nếu bạn muốn biết thêm về các vấn đề khác liên quan đến kinh doanh nhượng quyền, vui lòng theo dõi website của 1 Phút 30 Giây. Tại đây, chúng tôi sẽ cố gắng giải đáp mọi thắc mắc của bạn!