Rủi ro nhượng quyền ngành F&B nhìn từ góc độ của các chuyên gia

Rủi ro nhượng quyền ngành F&B nhìn từ góc độ của các chuyên gia

Mô hình nhượng quyền thương hiệu đang phát triển mạnh, đặc biệt là trong ngành dịch vụ ăn uống (F&B). Tuy nhiên, trước khi quyết định “xuống tiền”, nhà đầu tư cần phải tìm hiểu và lường trước các rủi ro tiềm ẩn, để tránh những hậu quả không mong muốn.

Doanh nghiệp giảm giá, nhà đầu tư chịu lỗ

Dạo gần đây, một vài thương hiệu F&B tiến hành chính sách giảm giá sản phẩm dành cho khách hàng. Tuy nhiên, giá nguyên liệu dành cho đối tác nhận nhượng quyền, thương hiệu chỉ giảm một phần rất nhỏ. Điều này làm cho biên lợi nhuận của các nhà nhận quyền bị thu hẹp, thậm chí là phá sản chỉ để thu hồi vốn. 

Doanh nghiệp giảm giá, nhà đầu tư chịu lỗ. Ảnh Internet

Theo ông Bùi Thanh Cao – Giám đốc thương hiệu Hệ Thống Thức Ăn Sáng 1 Phút 30 Giây cho biết: “chuyên gia trong lĩnh vực nhượng quyền, phân tích mỗi doanh nghiệp có chính sách bán hàng, marketing khác nhau, tùy vào tình hình kinh doanh thực tế sẽ điều chỉnh cho phù hợp. 

Tuy nhiên, các bên phải tuân thủ các điều khoản về giá bán lẻ, giá bán nguyên vật liệu, tỉ lệ lãi gộp (tỉ lệ phần trăm còn lại sau khi trừ chi phí nguyên liệu so với giá bán lẻ) và đặc biệt là tỉ lệ lợi nhuận của nhà đầu tư nhận quyền thương hiệu để bảo đảm lợi ích hài hòa của các bên. Dựa vào các điều khoản đã ký, các bên nên ngồi lại làm rõ trách nhiệm khi xảy ra tranh chấp”.

Nhận diện rủi ro từ hợp đồng

Theo luật sư Hồ Thanh Thảo (Đoàn Luật sư TP.HCM), điều hành tại Công ty HT Partners Law&IP, cho biết: “Những thỏa thuận như áp giá bán hàng hóa, giảm/tăng giá nguyên vật liệu... một khi đã được thống nhất và quy định rõ trong hợp đồng thì các bên phải tuân thủ, trừ trường hợp thỏa thuận đó trái quy định pháp luật”.

Do đó, việc xem xét kỹ các điều khoản trong hợp đồng là rất quan trọng. Đặc biệt là các quy định về giá bán, quyền quyết định giá bán và việc tăng giảm chi phí trong quá trình kinh doanh. Ngoài ra, cần xem xét, nghiên cứu kỹ các điều khoản ràng buộc khác có liên quan đến giá bán hoặc chi phí nguyên vật liệu. Điều này giúp các nhà đầu tư nhận quyền có thể lường trước các rủi ro có thể xảy ra. Từ đó, có thể kiểm soát chi phí và đưa ra phương án giải quyết kịp thời. 

Nhận diện rủi ro từ hợp đồng. Ảnh Internet

"Nếu không rõ hoặc không hiểu nội dung trong điều khoản của hợp đồng nói gì, bên nhận nhượng quyền nên tham vấn ý kiến của luật sư có chuyên môn trong lĩnh vực này để có đánh giá pháp lý toàn diện, nhận diện các rủi ro và đưa ra các tư vấn phù hợp cho mình trước khi đặt bút ký vào hợp đồng" - luật sư Thảo khuyến cáo.

Chuyên gia Hoàng Tùng - F&B, nhà sáng lập Pizza Home, cũng chỉ ra rằng phần lớn người mua nhượng quyền tại Việt Nam nhìn vào cơ hội mà ít nhìn vào rủi ro. Cũng có một số thương hiệu khi truyền thông về nhượng quyền đã tô hồng phần cơ hội. Điều này khiến người mua nhượng quyền đặt kỳ vọng cao, đến khi kinh doanh không đạt thì xảy ra tranh chấp.

"Tại thị trường Việt Nam hiện nay có nhiều thương hiệu thành công, nhưng cũng có nhiều thương hiệu lừa đảo, đội lốt nhượng quyền. Do vậy, nhà đầu tư cần nhận diện đâu là mô hình nhượng quyền tốt trước khi quyết định rót vốn. Nhà đầu tư phải tìm hiểu kỹ, tuyệt đối không tin vào lời chào mời mua thương hiệu của nhân viên bán hàng. Họ có thể nói sau 6 tháng hoàn vốn nhưng chỉ là lời hứa hẹn không có tính pháp lý" - ông Hoàng Tùng nhấn mạnh.

Phải cân nhắc tính khả thi của mô hình

Theo các chuyên gia nhượng quyền, để thương hiệu thành công cần có sự đồng hành giữa người bán và người mua nhượng quyền từ sản phẩm, vận hành đến bán hàng.

Chuyên gia Bùi Thanh Cao cho biết: để tránh trường hợp đầu tư số tiền quá lớn nhưng thời gian hòa vốn lâu, nhà đầu tư trước khi nhận nhượng quyền phải khảo sát những cửa hàng đang kinh doanh của thương hiệu trên trong vài tuần để nắm rõ lượng khách thực tế. Nhà đầu tư cũng cần tìm hiểu quy trình chế biến sản phẩm có dễ bị sao chép không, sản phẩm có yếu tố bí quyết công nghệ không, vòng đời sản phẩm có dài không...

Chuyên gia khuyên rằng cần cân nhắc tính khả thi của mô hình. Ảnh Internet

"Nếu vòng đời sản phẩm chỉ từ 6-12 tháng thì phải cân nhắc tính khả thi của mô hình. Lãi gộp của ngành F&B thường từ 45%-70%, tùy vào mô hình, nếu dưới mức này rủi ro rất cao" - ông Cao nói.

Nguồn: BÁO NGƯỜI LAO ĐỘNG

Tags: nhuongquyen
← Bài trước Bài sau →
Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Instagram Icon-Tiktok Tiktok Lên đầu trang