Thời gian gần đây, nhượng quyền xe ăn sáng được biết đến là hình thức kinh doanh tiềm năng. Bởi nhu cầu của người tiêu dùng trong lĩnh vực này ngày càng tăng cao. Đồng thời, thị trường xuất hiện nhiều thương hiệu uy tín với sản phẩm và dịch vụ chất lượng.
Theo nhiều khảo sát cho thấy, kinh doanh nhượng quyền thương hiệu ăn sáng mang đến nhiều lợi ích. Tuy nhiên, nó cũng tiềm ẩn một vài rủi ro và thách thức đến từ việc chọn lựa mô hình. Bài viết là thông tin tổng hợp của 1 Phút 30 Giây về các vấn đề mà người kinh doanh có thể phải đối mặt khi lần đầu tiên tham gia kinh doanh nhượng quyền xe ăn sáng.
1. Lựa chọn thương hiệu ĐÚNG để kinh doanh nhượng quyền THÀNH CÔNG
Như đã đề cập, nhượng quyền thương hiệu là mô hình kinh doanh phổ biến và hấp dẫn. Đặc biệt là trong lĩnh vực ăn sáng. Bạn chỉ cần lên Google và search cụm từ “thương hiệu ăn sáng nhượng quyền”. Công cụ này sẽ trả về hàng triệu kết quả gồm những tên tuổi nổi tiếng cho đến “newbee”.
Nhượng quyền thương hiệu là mô hình kinh doanh phổ biến và hấp dẫn. Ảnh Internet
Mỗi thương hiệu đều có sự khách biệt về bộ nhận diện, sản phẩm, hương vị món ăn… Điều này khiến việc lựa chọn thương hiệu phù hợp và đáng tin cậy để nhượng quyền trở nên khó khăn hơn đối với người mới bắt đầu. Hiểu được tình trạng này, 1 Phút 30 Giây xin gợi ý một số tiêu chí để bạn dễ dàng chọn được thương hiệu phù hợp:
- Chi phí nhượng quyền
- Lợi nhuận % vốn trên mỗi tháng
- Thời gian hòa vốn
- Chất lượng sản phẩm và sự yêu thích của khách hàng
- Mức độ nổi tiếng và độ phủ của thương hiệu. Điều này dưa vào sự nhận biết của khách hàng, số lượng xe bán và số tỉnh thành có mặt.
- Lời cam kết và sự hỗ trợ của thương hiệu sau khi nhượng quyền
Lựa chọn một thương hiệu nhượng quyền có thể định hình sự thành công của bạn. Quan sát kỹ và thực hiện các nghiên cứu để đảm bảo rằng quyết định của bạn là sự đầu tư đúng đắn và bền vững.
Lựa chọn một thương hiệu nhượng quyền có thể định hình sự thành công của bạn. Ảnh Internet
2. Những khó khăn khi lần đầu kinh doanh nhượng quyền xe ăn sáng
Bước chân vào lĩnh vực kinh doanh nhượng quyền xe ăn sáng là một hành trình đầy thách thức. Sau đây là một vài vấn đề mà bạn phải đối mặt khi lần đầu tham gia lĩnh vực này:
2.1. Khó khăn về mặt bằng
Mặt bằng chính là yếu tố quan trọng quyết định doanh thu khi kinh doanh xe ăn sáng. Hầu hết thương hiệu không hỗ trợ việc tìm kiếm mặt bằng cho đối tác. Do đó, bạn cần tự tìm mặt bằng phù hợp trước khi đầu tư.
Sau đây là một số tiêu chí chọn mặt bằng phổ biến của ngành ăn sáng mà bạn nên chọn:
- Mặt bằng nằm ở khu vực đông dân cư như chợ, trường học, bệnh viện, khu công nghiệp…
- Mặt bằng nằm trên đường 2 chiều và đông người qua lại
- Điểm bán cần có vỉa hè càng rộng, càng tốt.
Để lựa chọn mặt bằng phù hợp nhất, bạn nên hỏi thêm ý kiến của thương hiệu. Ví dụ như 1 Phút 30 Giây thường khuyên đối tác chọn mặt bằng tại các vị trí gần trường học. Vì nhóm khách hàng mục tiêu của chúng tôi chủ yếu là học sinh.
Mặt bằng chính là yếu tố quan trọng quyết định doanh thu khi kinh doanh xe ăn sáng.
2.2. Khó khăn trong việc tìm kiếm nhân viên bán hàng
Xây dựng, đào tạo và giữ chân nhân viên chất lượng là điều quan trọng giúp cửa hàng phát triển. Để vận hàng trơn tru, thông thường, 1 xe ăn sáng phải có ít nhất 2 nhân viên. Khi tham gia nhượng quyền, thương hiệu sẽ hỗ trợ bạn đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên bán hàng. Tuy nhiên, họ ít khi “nhúng tay” vào việc tuyển dụng nhân viên bán hàng của bạn. Chính vì vậy, bạn phải tự đăng tuyển và chọn lựa nhân viên phù hợp với mình.
Xây dựng, đào tạo và giữ chân nhân viên chất lượng là điều quan trọng giúp cửa hàng phát triển.
Trước khi tuyển nhân viên, bạn cần đặt ra một số tiêu chí. Đối với nhân viên bán hàng bạn cần chú trọng yếu tố nhanh nhẹn và giao tiếp tốt. Đặc biệt, họ phải có đam mê và khả năng chịu được áp lực. Những kỹ năng còn lại bạn có thể hỗ trợ đào tạo và rèn luyện trong quá trình làm việc.
2.3. Khó khăn về doanh thu
Khi kinh doanh, thời gian đầu doanh thu sẽ không cao như những gì bạn mong đợi. Bởi đây là giai đoạn để khách hàng làm quen với sản phẩm. Để có lượng khách ổn định, cửa hàng phải mất từ 1-3 tháng hoạt động. Do đó, bạn cần có sự chuẩn bị về tinh thần và tiền bạc để quy trì hoạt động. Sau 3 tháng hoạt động, doanh thu vẫn không như mong đợi, bạn cần xem xét các vấn đề sau:
- Vị trí mặt bằng: mặt bằng có khuất tầm mắt của khách hay không? Có thuộc địa điểm khách hàng mục tiêu lui tới hay không? Nếu do mặt bằng, bạn cần xem xét đến việc thay đổi mặt bằng.
- Chất lượng sản phẩm: Khảo sát ý kiến khách hàng về chất lượng món ăn. Nếu phần đông khách hàng cảm thấy món ăn không ngon hoặc không hợp khẩu vị của họ, bạn cần cải tiến ngay.
- Dịch vụ bán hàng: Nhiều khách không ghé mua đồ ăn sáng bởi dịch vụ và thái độ nhân viên chưa tốt. Do đó, bạn cần tăng cường hướng dẫn và đào tạo lại nhân viên.
- Chiến lược quảng cáo và tiếp thị: Một số người cho rằng, nhượng quyền thương hiệu nổi tiếng nên không cần làm Marketing. Tuy nhiên, khách hàng chưa biết thương hiệu có bán tại vị trí đó. Do đó, bạn cần tạo ra những chiến dịch quảng cáo và tiếp thị hấp dẫn để thu hút đối tượng mục tiêu.
Trên đây là chia sẻ về những khó khăn khi lần đầu kinh doanh nhượng quyền xe ăn sáng. Hy vọng, nội dung bài viết sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Kinh doanh nhượng quyền cửa hàng ăn sáng có thể là một hành trình khó khăn. Tuy nhiên, nếu bạn có sự khảo sát và kế hoạch chiến lược chặt chẽ, nó cũng mang lại cơ hội phát triển lớn.