Theo một khảo sát mới của hãng nghiên cứu thị trường Decision Lab, người trẻ Việt Nam dành khoảng 13.000 tỷ đồng mỗi tháng cho việc ăn vặt. Với nhu cầu "khổng lồ" như vậy, làm thế nào để bạn có thể tận dụng nó một cách hiệu quả nhất? Dưới đây là một số lời khuyên để bạn lập kế hoạch kinh doanh trong lĩnh vực thức ăn nhanh và đạt được lợi nhuận cao.
Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu
Bước đầu tiên trong 9 bước mở cửa hàng thức ăn nhanh giúp bạn nâng cao tỷ lệ thành công là xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Khi mở cửa hàng thức ăn nhanh, có ba nhóm khách hàng tiềm năng quan trọng bạn cần lưu ý:
- Nhóm từ 10-18 tuổi: Chủ yếu là học sinh, yêu thích thức ăn nhanh có màu sắc và hương vị độc đáo. Tuy nhiên, nhóm này còn phụ thuộc kinh tế vào bố mẹ. Vì vậy, bạn có thể thu hút sự quan tâm của phụ huynh bằng cách tặng kèm đồ chơi hoặc đồ dùng học tập.
- Nhóm từ 18-25 tuổi: Đối tượng này thích thức ăn giòn, đậm đà, có vị cay… Khi đi ăn, họ thường tụ tập thành nhóm để vừa ăn vừa giao lưu. Điều này đòi hỏi bạn phải có không gian quán phù hợp để thu hút họ.
- Nhóm từ 25-35 tuổi: Đối tượng này khó tính và tự lập về kinh tế. Họ đặt món theo nhóm, vì vậy đảm bảo thực đơn đa dạng và chất lượng để giữ chân họ.
Nhóm khách hàng từ 10 - 18 tuổi yêu thích thức ăn nhanh có màu sắc và hương vị độc đáo. Ảnh Internet
Bước 2: Đặt tên cho cửa hàng
Một cái tên độc đáo, dễ nhớ và ấn tượng có thể làm cho cửa hàng của bạn nổi bật. Hãy xem xét việc đặt tên dựa trên sản phẩm hoặc đặc điểm riêng của bạn. Cân nhắc việc tận dụng những cái tên nổi tiếng của vùng miền nếu có.
Đặt một cái tên dễ nhớ, ấn tượng và độc đáo cho cửa hàng. Ảnh Internet
Bước 3: Dự toán vốn đầu tư
Mở cửa hàng thức ăn nhanh không đòi hỏi quá nhiều vốn. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mô hình kinh doanh (tự mở cửa hàng, nhượng quyền,…) mà chi phí vốn có thể dao động khá lớn. Một số chi phí bạn nhất định phải tính toán ngay từ ban đầu, gồm: tiền mặt bằng, dụng cụ thiết bị nấu nướng, điện nước… Theo một số chuyên gia, việc nhượng quyền thương hiệu sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu tốt hơn.
Mở cửa hàng thức ăn nhanh không đòi hỏi quá nhiều vốn. Ảnh Internet
Bước 4: Chọn vị trí kinh doanh
Chọn vị trí kinh doanh là một trong những bước quan trọng quyết định “sự sống còn” của cửa hàng. Chính vì vậy, bạn cần chọn một địa điểm đông đúc, dễ tiếp cận và thuận lợi cho khách hàng mục tiêu lui tới. Một số vị trí bạn có thể cân nhắc lựa chọn như gần trường học, khu vui chơi giải trí, chợ hoặc các con đường lớn.
Chọn vị trí kinh doanh là một trong những bước quan trọng quyết định “sự sống còn” của cửa hàng. Ảnh Internet
Bước 5: Thiết kế cửa hàng
Bước này chỉ dành riêng cho những bạn có ý định kinh doanh cửa hàng thức ăn nhanh trực tiếp. Tức là những cửa hàng cần có không gian để khách ngồi lại thưởng thức món ăn. Do vậy, bạn cần phải thiết kế sao cho thu hút và tạo môi trường thoải mái nhất cho khách hàng. Đặc biệt, bạn phải đảm bảo có đủ không gian cho số lượng khách hàng mà bạn dự định phục vụ.
Cần phải thiết kế cửa hàng sao cho thu hút và tạo môi trường thoải mái nhất cho khách hàng. Ảnh Internet
Theo một số chủ cửa hàng thức ăn nhanh, diện tích một cửa hàng sắp xỉ 120m2 là tốt nhất. Với diện tích này, sau khi trừ đi phần bếp, nhà vệ sinh và khu trưng bày thức ăn thì có thể phục vụ tối đa 80 người. Tránh việc thiết kế cửa hàng quá nhỏ hoặc quá to. Bởi cửa hàng nhỏ sẽ làm cho khách hàng cảm thấy tù túng và thiếu sự thoải mái. Ngược lại, cửa hàng quá to sẽ không thể khai thác hết, từ đó gây lãng phí tài nguyên và nguồn lực của cửa hàng.
Bước 6: Thiết kế Menu hấp dẫn
Theo kinh nghiệm của các nhân viên bán hàng, những cửa hàng có menu hấp dẫn và bài bản thường có lượng khách đông hơn. Chưa kể, tỷ lệ khách quay trở lại ủng hộ cũng cao hơn so với mặt bằng chung. Một chiếc menu với đầy đủ thông tin: giá cả, thành phần, mô tả hương vị món ăn sẽ giúp khách chủ động chọn món. Đồng thời, khơi gợi trí tò mò khiến khách hàng quay trở lại lần sau.
Những cửa hàng có menu hấp dẫn và bài bản thường có lượng khách đông hơn. Ảnh Internet
Bước 7: Sử dụng phần mềm quản lý
Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng hoặc quán ăn để quản lý đơn đặt hàng, thanh toán, và theo dõi hiệu suất kinh doanh một cách hiệu quả.
Một số ưu điểm của phần mềm quản lý:
- Lên order cho khách nhanh
- Không bị sai sót hoặc nhầm lẫn khi order
- Khả năng thanh toàn chính xác và nhanh chóng
- Có thể xem báo cáo kinh doanh mọi lúc mọi nơi
Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng hoặc quán ăn để quản lý. Ảnh Internet
Bước 8: Tiếp thị cửa hàng
Sử dụng tiếp thị online và offline để quảng bá cửa hàng. Một số ứng dụng mạng xã hội bạn có thể tận dụng để quảng cáo và tiếp thị sản phẩm như Facebook, Instagram, TikTok… Ngoài ra, tiếp thị offline cũng không nên bỏ lỡ. Bạn có thể phát tờ rơi, tổ chức sự kiện, giảm giá sản phẩm, thực hiện các mini game ngay tại cửa hàng để thu hút khách hàng.
Sử dụng tiếp thị online và offline để quảng bá cửa hàng. Ảnh Internet
Bước 9: Chăm sóc khách hàng
Duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng là điều kiện tiên quyết giúp bạn giữ chân khách hàng. Điều này đòi hỏi bạn phải training nhân viên một cách chuyên nghiệp và thân thiện. Đồng thời, đảm bảo thời gian chế biến món ăn nhanh, tránh để khách hàng khó chịu khi phải chờ đợi.
Duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng là điều kiện tiên quyết giúp bạn giữ chân khách hàng. Ảnh Internet
Trên đây là bài viết “9 bước mở cửa hàng thức ăn nhanh thành công”. Hy vọng, những bước này có thể giúp bạn bắt đầu kinh doanh cửa hàng thức ăn nhanh một cách hiệu quả. Để đạt được lợi nhuận cao trong lĩnh vực này, bạn cần tập trung vào việc tạo trải nghiệm tốt cho khách hàng. Cũng như, duy trì mô hình kinh doanh chất lượng cả về sản phẩm, lẫn dịch vụ. Chúc các bạn mở cửa hàng thành công!